Tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Xã Phước Bình trong những năm qua luôn nổi lên là xã có nhiều điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của huyện Bác Ái, đặc biệt nhiều hộ gia đình đã tích cực sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trở thành nông dân sản xuất giỏi, trong đó có hộ gia đình anh Ka tơr Quỳnh, thôn Hành Rạc I.

Xã Phước Bình trong những năm qua luôn nổi lên là xã có nhiều điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của huyện Bác Ái, đặc biệt nhiều hộ gia đình đã tích cực sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trở thành nông dân sản xuất giỏi, trong đó có hộ gia đình anh Ka tơr Quỳnh, thôn Hành Rạc I.

Là một đảng viên, cán bộ hưu trí, trong anh luôn có một tâm huyết và suy nghĩ: xã mình có nhiều thuận lợi về khí hậu, mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ tại sao bà con mình mãi vẫn cứ nghèo ? Nhìn lại bà con mình, trong đó có gia đình anh quanh năm vẫn chỉ có trồng đi, trồng lại các loại cây bắp, đậu, lúa rẫy nhưng năng xuất thấp, vì chủ yếu dựa vào nước trời, năm nào được mùa thì giá bán ra lại thấp, thu chẳng đủ bù chi. Vất vả quanh năm mà nhiều hộ nghèo vẫn cứ nghèo mãi, không thoát ra được cái khó, cái nghèo, phải làm sao đây ?

Khi còn công tác, là Phó Bí thư đảng ủy xã, đi họp nhiều, nghe phổ biến nhiều, trong đó có chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ cây lúa, cây bắp sang các loại cây có giá trị kinh tế cao. Năm 2016, từ nguồn vốn tích lũy qua nhiều năm của gia đình,  anh mạnh dạn bỏ tiền ra đầu tư mua cây giống bưởi da xanh, cây sầu riêng, các loại phân thuốc BVTV đầu tư cho 1,2 ha đất rẫy. Với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật vườn quốc gia Phước Bình và tự nghiên cứu, tìm hiểu qua các sách, tài liệu về trồng, chăm sóc cây bưởi da xanh, cây sầu riêng. Với khí hậu, đất đai phù hợp và chăm sóc tốt, đến nay vườn bưởi da xanh gia đình anh đã cho thu hoạch được 02 năm nay. Qua thực tế và nhận xét của mọi người bưởi da xanh đã thật sự đứng chân bám rẽ tốt tại Phước Bình, trái lớn trung bình 1,5 kg, nhiều trái lớn trên 3kg, chất lượng bưởi được người tiêu thụ đánh giá tốt cùng với giá cả ổn định, anh đã bù đắp cả chi phí đầu tư ban đầu và tiếp tục có tích lũy chuẩn bị trồng thêm 1,0 ha nữa. Ngoài cây bưởi, gia đình anh còn có thêm thu nhập từ chuối, bắp và đào lộn hột, chăn nuôi thêm heo gà, nên gia đình anh cuộc sống đã dư dả trở thành hộ khá giả, điển hình trong xã. Với những nguồn thu nhập ổn định, anh chị đã nuôi con học hành đến nơi đến chốn, anh chị có 04 người con đã trưởng thành, trong đó có 2 người con hiện là cán bộ xã Phước Bình, 1 con  hiện làm công nhân ngoài tỉnh, con út mới học xong lớp 12. Gia đình anh chị được bà con tín  nhiệm và học tập theo.

Nhận thấy đây là một hướng đi để thoát nghèo và có thể làm giàu cho bà con, không lẽ chỉ mình biết làm giàu ? Anh chị đã tích cực vận động, hướng dẫn 15 hộ bà con trong thôn trồng 11 ha cây bưởi thay cho cây bắp, cây lúa rẫy; vận động bà con góp tiền kéo điện thắp sáng về rẫy và đào 10 giếng để chủ động nước tưới cho cây. Đến nay các diện tích bưởi trên phát triển tốt và đã cho thu hoạch năm đầu tiên.

Nay về xã Phước Bình, ai cũng cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt từ những vườn bưởi xanh, sầu riêng quả trĩu cành, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, nhất là màu sắc của các loại hoa hòa quyện với mùi hương bưởi thơm dịu, quyến rũ như muốn níu chân du khách khi về tham quan Phước Bình. Gia đình anh Quỳnh cũng luôn tiên phong đi đầu và vận động bà con dòng họ, bà con trong thôn tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua do xã phát động: như tham gia xây dựng nông thôn mới, thi đua sản xuát giỏi, giúp nhau làm kinh tế, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh vận động và cùng bà con nạo vét, quét dọn đường đi lại trong thôn, trồng, chăm sóc hoa hai bên đường, sử dụng nhà ở của gia đình, vườn cây trái của gia đình tham gia các hoạt động phục vụ du lịch cộng đồng.

Nhận rõ tiềm năng du lịch sinh thái của Phước Bình, trong những năm qua, Vườn quốc gia Phước Bình và huyện Bác Ái đã tập trung đầu tư và xây dựng đề án, kế hoạch nhằm biến Phước Bình thành khu du lịch sinh thái gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc Raglai. Khi du khách trong và ngoài tỉnh về ghé thăm đã khen ngợi mô hình Du lịch sinh thái cộng đồng của gia đình anh và bà con trong thôn Hành Rạc II, Phước Bình đã làm; đó là ngoài tham quan các vườn cây ăn trái xanh tốt, trĩu quả khi mùa vụ còn được thưởng thức các món ăn dân dã như cơm lam, gà thả vườn, cá sông nướng, các loại rau rừng … với phong cảnh hữu tình, khí hậu mát mẻ đã cho các du khách một trải nghiệm thú vị, cảm giác thư thái, thoải mái, xua tan đi những lo toan, nhọc nhằn của cuộc sống, tiếp thêm năng lượng cho một hành trình mới trong cuộc sống.

Với những tham gia đóng góp đó, gia đình anh luôn được bình bầu là hộ nông dân sản xuất giỏi, là điển hình của công tác Dân vận khéo của xã trong nhiều năm liền, là tấm gương sáng cho bà con ở địa phương học tập và làm theo.

Hữu Đức