Hội Người cao tuổi tỉnh với phong trào thi đua “Tuổi cao-Gương sáng”

Đăng ngày 24 - 07 - 2020
Lượt xem: 646
100%

Thành viên Câu lạc bộ Văn thể mỹ- Hội Người cao tuổi tỉnh

 

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh ta được chính thức thành lập theo quyết định số 91/2001/QĐ/UB ngày 29-10-2001 của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Đại diện có 11 thành viên, trong đó có 2 cán bộ chuyên trách. Với chức năng là tổ chức đại diện Hội Người cao tuổi Việt Nam ở cấp tỉnh, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh làm nòng cốt trong công tác chăm sóc người cao tuổi và tổ chức các hoạt động phát huy vai trò người cao tuổi tham gia thực hiện các nhiệm vụ, các phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: “Là tổ chức xã hội của giới người cao tuổi, đồng thời với vai trò là tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, đến nay Hội Người cao tuổi tỉnh ta đã có 48.207 hội viên trên tổng số 58.948 người cao tuổi cả tỉnh, trong đó có 65 Hội Người cao tuổi cấp xã, 495 chi hội cấp thôn”. Trong những năm qua, song song nhiệm vụ xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội, Ban Đại diện Hội đã làm nòng cốt trong nhiệm vụ chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, và sức khỏe cho người cao tuổi. Đơn cử, đối với 11.020 người cao tuổi trong tỉnh thuộc diện được hưởng chế độ trợ giúp xã hội, Ban đại diện Hội tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện tốt các chế độ chính sách trợ giúp cho các đối tượng theo quy định. Ngoài ra còn vận động các tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động chăm sóc người cao tuổi về vật chất, hỗ trợ sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần. Theo đó trung bình mỗi năm Hội vận động được gần 1,5 tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho người cao tuổi có hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

Nhằm phát huy vai trò người cao tuổi, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, huyện và các cấp Hội tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng” vận động hội viên tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đặc biệt là tham gia các chương trình công tác lớn có liên quan đến người cao tuổi do Chính phủ giao cho địa phương, được UBND tỉnh quyết định tổ chức thực hiện. Trong 5 năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình người cao tuổi trong xây dựng các mô hình sản xuất- kinh doanh hiệu quả, làm giàu cho bản thân, gia đình, làm gương sáng cho con cháu và cộng đồng trên địa bàn noi theo. Điển hình trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” có ông Nguyễn Văn Mọi, 72 tuổi ở thôn Thuận Hòa (Phước Thuận, Ninh Phước) với mô hình sản xuất- kinh doanh dịch vụ, sản xuất nho an toàn theo quy trình VietGAP, thu nhập trung bình trên 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho trên 30 lao động, nhận giúp đỡ cho 5 hộ nghèo vượt khó; ông Huỳnh Xê 73 tuổi, (Tri Hải, Ninh Hải) làm chủ doanh nghiệp đánh bắt hải sản, doanh thu trên 5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trên 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 20 lao động và tham gia tích cực vào công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo tại địa phương...

Bên cạnh các phong trào thi đua yêu nước, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, huyện và các cấp Hội tổ chức thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2013-2020; kế hoạch tháng hành động về người cao tuổi Việt Nam; đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020. Kết quả nổi bật là đã xây dựng 45 cơ sở xã có quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (riêng Tp Phan Rang- Tháp Chàm có 16/16 xã, phường đã có quỹ; trung bình cơ sở vận động được 15 triệu đồng/quỹ), hoàn thành thực hiện chỉ tiêu xây dựng 20 CLB liên thế hệ tự giúp nhau (chỉ tiêu năm 2020 là 20 CLB). Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, thực hiện quy ước thống nhất hành động phối hợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”  giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với các  tổ chức thành viên, các cấp Hội người cao tuổi tỉnh nhà đặc biệt chú trọng đến nội dung vận động người cao tuổi xây dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” khi phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”. Đây được coi là một trong những nội dung quan trọng nhất để các cấp Hội đưa vào chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ của cấp Hội mình. Qua đó khơi dậy truyền thống đạo đức gia phong, làm phong phú thêm cho đời sống văn hóa ở cơ sở, thiết thực đóng góp thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên lĩnh vực văn hóa tinh thần.

Trong 5 năm qua cấp cơ sở có hàng trăm lượt cán bộ chuyên trách Hội được biểu dương ở cấp huyện, thành phố; từ năm 2015 đến 2019, hằng năm Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đều được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”. Với đóng góp trên, Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh được UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2020./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

"Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư”(25/10/2021 1:30 SA)

Nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp thực hiện Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...(04/09/2021 1:29 SA)

Phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong việc tăng cường xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa...(13/07/2021 1:27 SA)

Các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Bác Ái với phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm...(07/07/2021 1:26 SA)

Ban Công tác Mặt trận thôn Từ Tâm 1: Vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới(22/04/2021 1:22 SA)

58 người đang online
°